1.
Thân Thế
Theo danh
sách cổ thời nhất do thánh Irênê thiết lập (adv, Haer. 3, 3, 3) thì thánh
Clêmentê là vị Giám Mục thứ ba kế vị thánh Phêrô tại Giáo Đoàn Rôma (sau Lino
và Anaclet), nhưng ta không rõ vào năm nào. Sử gia Êusêbiô (Hist. Eccl.
3, 15, 34) cũng đồng ý kiến và chỉ rõ là Clêmentê đã làm Giáo Hoàng từ năm thứ
12 triều đại Domitien đến năm thứ ba triều đại Trajan, tức từ năm 92 đến năm
101. Ngoài ra ta không biết gì đời sống của Clêmentê về trước.
Clêmentê
sở dĩ được nổi tiếng và rất có uy thế trong Giáo Hội là nhờ “Bức thứ gửi
cho Giáo Đoàn Corinthô” (khoảng năm 96) mà chính tay Ngài soạn thảo và gửi
đi. Đây là một trong những tài liệu quan trọng nhất của thời hậu Tông Đồ. Về
phương diện lịch sử, ngoài bộ Tân Ước, đây là một áng văn chương Kitô giáo cổ
thời nhất có mang tên tuổi và chức vị của một tác giả rõ rệt.
Với tư
cách là Giám Mục Roma, Clêmentê đã can thiệp khi tại Giáo Đoàn Corinthô lại xảy
ra, vào thời Domitien, những cuộc tranh chấp giữa các bè phái mà trước đây
thánh Phaolô đã lên án gắt gao. Lần này thì một số cá nhân kiêu căng và vô kỷ
luật đã dấy lên lôi kéo dân chúng chống đối Giáo quyền và cách chức luôn một số
lớn các linh mục đương nhiệm trong Giáo đoàn. Chỉ còn một thiểu số giáo dân là
vẫn trung thành với những mục tử bị loại bỏ. Tin này đã đến tai Clêmentê,
có lẽ do các Kitô hữu người Roma sống tại Corinthô cho biết, Ngài liền viết bức
thư nói trên để giải hoà các phe phái hầu tránh gương mù trước mặt dân ngoại.
2.
Nội
dung bức thư:
Bức thư được chia ra như sau: Nhập đề (đoạn 1-3), hai phần chính (đoạn 4-36 và
37-61), Tóm kết (đoạn 62-65).
- Phần
Nhập đề: lưu ý đến tình trạng phồn thịnh của Giáo Đoàn Corinthô trước ngày có
cuộc tranh chấp, mọi người sống hoà hợp và sốt sắng làm việc thiện. Ngược lại,
đoạn 3 nhấn mạnh đến sự xáo trộn và đổ vỡ tan hoang của Cộng đoàn hiện nay.
- Phần I:
có tính cách tổng quát, lên án sự chia rẽ và ghen tương, được minh hoạ bằng
những nết xấu kể trong Cựu Ước và Tân Ước (4-6). Rồi đưa ra những gương lành để
khuyến khích lòng thống hối, đức hiếu khách, lòng đạo đức và khiêm nhu, bắt
chước lòng nhân lành của Thiên Chúa và của Chúa Kitô.
- Phần II:
trực tiếp luận bàn về cuộc tranh chấp giữa các kitô hữu Corinthô. Thiên Chúa
Đấng dựng nên trật tự trong vũ trụ đòi các thụ tạo của Người phải sống trật tự
và vâng lời, theo gương kỷ luật và phục tùng trong quân đội La mã và phẩm trật
gặp thấy trong Cựu Ước. Đó là lý do khiến Đức Kitô đã chọn lựa các Tông Đồ, và
đến lượt các Ngài lại chỉ định các Giám Mục và Phó tế. Tình yêu phải thay thế
chia rẽ, và bác ái phải sớm vãn hồi hoà giải và đem lại tha thứ. Những kẻ chủ
mưu chia rẽ hãy tự biết sám hối và tỏ ra nhẫn nhục.
- Phần kết
luận: tóm lược những lời khuyên trên và bày tỏ hy vọng tha thiết là những người
đưa thư này sớm đem về (Roma) những tin tức tốt lành về sự bình an được vãn hồi
tại Corinthô.
=> Bức thư này
là một tài liệu rất phong phú cho
việc khảo cứu về đời sống Giáo Hội thời ban sơ, cũng như cho lịch sử các Tín
điều và cả lịch sử Phụng Vụ nữa.
Tại
sao biết được bức thư này là của Clêmentê?
Denys
Giám mục Corinthô năm 170-175
viết cho Giám mục Roma là Soter đã nói: “Vậy hôm nay chúng tôi đã cử hành
ngày của Chúa, và chúng tôi đã đọc thư của Ngài, chúng tôi sẽ giữ nó mãi để đọc
như là một lời cảnh cáo, cũng như bức thư thứ nhất mà Clement đã viết cho chúng
tôi” (cf. Êusêbiô thành Césarée Hist. Eccles., Livre IV, chap. 23, n.11) và
chính Êusêbiô (“Hist. Eccl.” I, 13) còn nói đến Clêmentê Giám mục Roma trong
thời Domitien bắt đạo (cf. ch. 7, n.1, 1).
3.
Địa Vị Của Bức Thư Clêmentê Trong Giáo Hội
Địa vị rất
quan trọng trong Giáo truyền:
- 2 bản Hy
ngữ được đặt vào “Codex Alexandrinus”, nghĩa là được coi như bản “mặc
khải, có tính cách linh ứng.
- Giáo Hội
Syriaque kể vào bản Thánh lục.
- Thánh Irênê
(Adv. III, 3, 3,) gọi là “một bản văn rất quan trọng”.
- Êusêbiô
nói: “bức thư quan hệ và đáng ngưỡng mộ này được đọc công khai trong Giáo
hội và như vậy cho tới ngày nay”.
4.
Những Điều Quan Trọng rút ra từ Bức Thư
a. Về mặt
Giáo sử: Bức thư được coi như là một “nhân chứng” về cuộc tử đạo của thánh
Phêrô và Phaolô tại Roma dưới thời Néron (đoạn 5 và 6).
b. Về lịch
sử Tín lý, đây là điều khẳng quyết đầu tiên của Giáo Truyền về “quyền chìa khoá” của Giáo Hội, lãnh nhận từ
các Tông đồ, và qua các ngài, từ Đức Kitô, và qua Đức Kitô, từ Thiên Chúa (đoạn
42, 1-4, 1-3).
c. Cũng về
mặt tín lý, bức thư được coi như lần đầu tiên Giáo đoàn Roma biểu lộ ý thức về “quyền
tối thượng” của Tông Tòa Phêrô (59, 1-2; 63, 2.)
d. Đoạn 20
nói về trật tự trong vũ trụ, tỏ rõ ảnh hưởng của triết phái Khắc kỷ. Nhờ đó
chúng ta có thể đoán Clêmentê là một “Do thái Kitô hữu” lớn lên trong môi trường
Hy lạp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét