Ngay
từ buổi bình minh của lịch sử, con người từng phải đối diện với những thách đố
của các vấn nạn về tự nhiên, xã hội và tâm linh. Một trong số các vấn nạn gây
nhiều tranh cãi nhất và kéo dài suốt từ thời thượng cổ cho đến nay chính là vấn
nạn về nguồn gốc loài người[i]. Thuyết
tiến hóa Darwin đã cho con người có một cái nhìn mới về nguồn gốc của mình. Dưới
lăng kính đức tin người kitô hữu vẫn có thể dung hòa Thuyết tiến hóa hay những
khoa học tân thời, mà không ảnh hưởng đến niềm tin vào Thiên Chúa.
Giáo
Hội không hề phủ nhận giả thiết cho rằng con người phát xuất từ loài khỉ. Nhưng
Giáo Hội khẳng định rằng một khi con khỉ đã trở thành người, thì nó không còn
là con khỉ nữa, bởi vì con khỉ chỉ là một sinh vật thuần tuý vật chất, trong
khi con người ngoài yếu tố vật chất, còn có linh hồn thiêng liêng và bất tử. ĐGH
Gioan Phaolô II gọi đó là “bước nhảy vọt hữu thể học”, khoảnh khắc tiếp chuyển
vào vùng linh thánh mà con người được gọi là “hình ảnh của Thiên Chúa”[ii].
Thánh
Kinh cũng như truyền thống đức tin của Giáo Hội Công Giáo đều tuyên tín và xác
quyết vũ trụ vạn vật và con người là chính Thiên Chúa dựng nên, vì Ngài quyền
phép vô cùng, Ngài có thể dựng nên mọi sự theo ý Ngài muốn[iii].
Đức Piô XII khi bàn về thuyết tiến hóa, có viết: “Giáo Hội không ngăn cấm việc nghiên
cứu và tranh luận về vấn đề nguồn gốc thân xác con người từ một sinh vật có sẵn
trước, Giáo Hội chỉ dạy phải tin linh hồn do Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng [iv].
Dựa trên quan điểm của Giáo Hội, tôi thấy không hề có sự mâu thuẫn giữa thuyết
tiến hóa với vấn đề thần học tạo dựng nhưng như là một phương pháp Thiên Chúa
dùng để thông ban sự sống cho con người.
Sách Sáng thế không dạy tôi những chân
lý khoa học, nhưng giúp tôi hiểu rằng: Thiên Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ và tất
cả mọi loài, trong đó có con người. Thiên Chúa sáng tạo bằng phương pháp trực
quan sinh động. Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, việc Ngài tạo dựng nên con người
từ bùn đất, hay là từ sự tiến hóa của các loài đơn giản đến phức tạp thì cũng
cùng một nghĩa là một dạng của vật chất, nghĩa là sự sống tự nhiên. Hơn nữa, nhờ
Đức tin mà tôi khám phá ra rằng: nguyên nhân cùng đích của sự tiến hoá thành
người chính là Thiên Chúa, con người không chỉ có thể xác mà còn có linh hồn, được
tham dự vào sự sống thần linh của chính Ngài.
Đức Benedict XVI ngay trong buổi
đăng quang Giáo Hoàng của ngài ngày 24/4/2005 đã nhìn nhận: “Chúng ta không phải
là sản phẩm của một cuộc tiến hóa tình cờ, vô nghĩa. Mỗi người chúng ta là một
kết quả của một ý tưởng của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta được Thiên Chúa muốn,
mỗi người chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, và mỗi người chúng ta là cần thiết”[v]. Lời
khẳng định ấy như một lời nhắn nhủ với
chính tôi hãy luôn lắng nghe những giáo huấn của Giáo Hội trong những vấn đề
liên quan đến đức tin, để thấy phẩm giá đích thực của mình trong kế hoạch yêu
thương của Thiên Chúa.
Đứng
trước những thách đố của các bạn trẻ về đức tin, tôi càng ý thức hơn sứ mạng
loan báo tin mừng của mình trong thế giới hôm nay; cụ thể qua các giờ dạy giáo
lý tôi biết quan tâm hơn đến những khó khăn mà các em đang đối diện, giúp các
em hiểu hơn về đức tin công giáo, cũng như có một cái nhìn mới về khoa học để không
bị khủng hoảng, xung khắc trước những vấn
đề về đức tin và khoa học.
Diệu Nguyên
[i] Tiến
sĩ Mark Gray, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Tông
Đồ ( viết tắt là CARA) tại Đại Học Georgetown cho hay tuổi trẻ Công Giáo hiện
nay đang bỏ đạo ngay vào tuổi thiếu niên, độ tuổi 10 và lý do không phải vì sự
buồn chán trong thánh lễ, nhưng vì những lý do sâu xa hơn. Đa số các em cho
mình là vô thần hay không tin và muốn mọi việc phải mang tính khoa học, nghĩa
là cần bằng chứng cụ thể.”
Gray nói với EWTN rằng “Đây là một cuộc khủng hoảng về
đức tin. Những thế hệ trước đây, không hề có việc phải đối mặt với vấn đề đức
tin như hiện nay ở thời đại chúng ta.”
Những người trẻ bỏ đạo nói rằng đức tin “ không phù hợp
với những gì họ học được ở trường học, cả ở cấp phổ thông và đại học”. http://conggiao.info/
[ii]
Vital-luca Nguyễn Hữu Quang, nhân học thần học: Con Người Trong Dòng Chảy Mặc Khải, Nk 2015-2016.Tr. 434.
[iii] Con
người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa hầu trở thành kẻ thông chia bản
tính của Ngài (x. 2 Pr3, 4)
[iv] Thông
điệp Humani Generis của ĐGH Piô XII
[v] Diễn
từ lễ đăng quang Đức Benedict XVI ngày 24/4/2005
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét